Giác sơ đồ là gì? Các yêu cầu, nguyên tắc và phân loại giác sơ đồ

Ngành may mặc, dệt may nói riêng và tất cả các công việc khác nói chung đều có cho mình những thuật ngữ được dùng trong chuyên ngành. Đối với những ai không làm việc trong bộ phận chuyên ngành đó thì thật khó để có thể hiểu được một cách ý nghĩa và tường tận cũng như là biết thêm được một số kiến thức bổ ích.

Vậy nên, xưởng may Huy Sơ Mi sẽ giới thiệu đến cho bạn một thuật ngữ được nghe khá phổ biến nhưng vẫn có nhiều người chưa thực sự biết đến. Hãy cùng với chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để được giải thích thêm về thuật ngữ giác sơ đồ là gì nhé!

Giác sơ đồ
Giác sơ đồ: các yêu cầu, nguyễn tắc và phân loại giác sơ đồ

1. Giác sơ đồ là gì?

Giác sơ đồ (giác mẫu chính) là một quá trình sẽ giúp các bạn sắp xếp được trình tự các chi tiết của một hoặc nhiều sản phẩm có cùng kích cỡ hoặc nhiều cỡ khác nhau trên cùng bề mặt vải hoặc giấy. Những sản phẩm này thường có diện tích sử dụng là nhỏ nhất và luôn đảm bảo được các yêu cầu về mặt kỹ thuật của sản phẩm.

Giác sơ đồ là gì
Giác sơ đồ là gì

2. Các điều kiện cần có khi giác sơ đồ mẫu

Những điều kiện cần có để có thể hoàn thành giác sơ đồ mẫu gồm một số vấn đề sau đây:

Đầu tiên, khi bạn nhận được lệnh sản xuất các mẫu sản phẩm thì cần phải kiểm tra đầy đủ các thông tin bao gồm những thông số cơ bản như sau: Ngày cắt may, tỉ lệ cơ thể, mẫu vải, số lượng hàng, đơn vị sản xuất và các thông tin đặc biệt khác nếu có.

Tiếp theo đó bạn cần phải nhận bảng mẫu và thực hiện yêu cầu kỹ thuật như sau:

  • Bạn hãy đối chiếu và kiểm tra với các lệnh sản xuất của các mẫu vải, chu kỳ kẻ và dựng sản phẩm,…
  • Kiểm tra và đối chiếu với các phần đã được ghi trong mẫu lệnh sản xuất từ cấp trên đưa xuống.
  • Kiểm tra một số quy định về những yêu cầu khác của giác sơ đồ mẫu.

Cần phải có một bảng thống kê chi tiết, đó là một số thông tin được ghi trên bảng thống kê chi tiết phải đúng với các thông tin được ghi bao gồm:

  • Ký hiệu của những thông tin chi tiết về mã hàng để có thể dễ dàng lưu lại, dễ dàng tìm thấy, dễ dàng để đọc và dễ dàng đối chiếu.
  • Kích cỡ của những sản phẩm cần giác sơ đồ.
  • Số lượng chi tiết trên mỗi sản phẩm.
  • Chiều canh sợi những chi tiết.

3. Yêu cầu khi giác sơ đồ mẫu

3.1. Yêu cầu canh sợi vải khi giác sơ đồ mẫu

Khi giác sơ đồ mẫu, bạn cần phải chú ý tới các chi tiết của sản phẩm đã được đảm bảo đúng chiều canh sợi vải. Yêu cầu này sẽ khá là quan trọng và thường sẽ phụ thuộc vào yêu cầu của khách hàng và loại vải.

3.2. Vị trí đặt các chi tiết

Khoảng cách để đặt vị trí tại các chi tiết khi giác sơ đồ cũng cần có những yêu cầu nhất định cần phải được đảm bảo như là:

  • Vải Uni thì sẽ có khoảng cách đặt các chi tiết tối thiểu là 0,1cm.
  • Vải kẻ dọc cần phải có khoảng cách đặt các chi tiết là 0,1 cm.
  • Vải Caro kẻ thì có khoảng cách đặt các chi tiết là 0,1 cm.
  • Giác sơ đồ một chiều và giác sơ đồ đối xứng.
Yêu cầu khi giác sơ đồ mẫu
Yêu cầu khi giác sơ đồ mẫu

3.3. Định mức sơ đồ

Định mức số đo của giác sơ đồ thường sẽ nhỏ hơn hoặc bằng với định mức số đo từ khách hàng nhưng vẫn phải đảm bảo được đầy đủ những chi tiết cũng như là những yêu cầu về kỹ thuật. Đối với một số trường hợp không có định mức thì giác sơ đồ của khách hàng cũng cần phải được đảm bảo phù hợp các yếu tố về hiệu suất sử dụng nguyên liệu để có thể vừa tiết kiệm được chi phí ở mức tốt nhất mà lại còn đảm bảo được tiêu chuẩn.

Có thể bạn quan tâm: Quy trình sản xuất quần áo hàng may mặc CƠ BẢN cần biết

4. Nguyên tắc khi giác sơ đồ

Kiểm tra và đối chiếu trực tiếp lại với những thông tin đã được ghi trên phiếu, tài liệu về kỹ thuật trên các mẫu luôn phải được đồng bộ. Sau đó bạn hãy kiểm tra qua số lượng của các chi tiết có trên mẫu vải theo như bảng thống đã được liệt kê. Bạn cũng cần phải chuẩn bị một số loại giấy giác theo các khổ vải cùng với nguyên tắc thật rõ ràng như:

  • Giác sơ đồ từ trái sang phải hoặc giác sơ đồ từ phải sang trái.
  • Giác sơ đồ từ 2 bên vào phần giữa.

Tiếp theo, với những chi tiết thường có trong các sản phẩm của giác sơ đồ xuôi 1 chiều, các chi tiết cỡ to thì sẽ được đặt trước và những chi tiết cỡ nhỏ được đặt vào sau,trong đó bạn cần phải đặt các chi tiết chính trước rồi các chi tiết phụ sẽ được đặt sau. Sau đó, bạn phải sắp xếp lại những chi tiết sao cho hợp lý nhất và khoa học để có thể dễ dàng nhìn và cắt rồi kiểm tra để đảm bảo được sử dụng có hiệu suất tốt nhất.

Lưu ý: không được để cho những chi tiết cỡ nhỏ đổi chiều, sai lệch canh sợi hoặc chồng lên nhau. Bạn cần đảm bảo đầy đủ những chi tiết mà bạn đã giác sẽ không phải thừa và không thiếu, luôn được đúng kích cỡ, đúng những ký hiệu và cách bố trí làm sao cho những đường cong có sự kết hợp hoàn hảo với các đường cong. Đường cong lớn kết hợp được với đường cong lồi, những đường chéo phải được kết hợp với những đường chéo đối xứng, các đánh dấu sao và điểm bấm sao cho đầy đủ với giác sơ đồ mẫu.

5. Phân loại giác sơ đồ mẫu trong ngành may

5.1. Phân loại giác sơ đồ theo chiều may

Chúng ta thường sẽ có một vài cách để phân loại giác sơ đồ mẫu như sau:

5.1.1. Giác sơ đồ vải 1 chiều

Một vài chi tiết giác sơ đồ thường sẽ được giác xuôi theo cùng một chiều, khi giác một chiều thì có thể thích hợp với những loại vải như: vải nhung, vải hoa, vải hình cây, vải có chiều, hình tuyết để đảm bảo được những chi tiết này không bị khác màu hoặc khác chiều và ngược chiều.

Nhược điểm của cách phân loại giác sơ đồ vải 1 chiều sẽ làm tiêu hao khá nhiều nhiên vật liệu hơn bởi vì những chi tiết này sẽ không được đảo chiều, có thể dễ dàng tận dụng được các đường cong và những đường chéo không ngược chiều.

Phân loại giác sơ đồ theo chiều may
Phân loại giác sơ đồ theo chiều may

5.1.2. Giác sơ đồ đối xứng

Khi bắt đầu giác sơ đồ đối xứng thường sẽ có những chi tiết được giác một cách đối xứng với nhau để có thể đảm bảo được độ cân đối và đồng đều giữa hai bên. Thường thì phương pháp này sẽ được sử dụng cho một số loại vải kẻ, vải có những hình đối xứng.

5.1.3. Giác sơ đồ vải 2 chiều

Các chi tiết có trong những sản phẩm được giác sơ đồ vải hai chiều thì họ chỉ cần đặt theo chiều canh sợi vải và các mẫu cần phải được trùng với nhau.

Đối với cách thực hiện này thì khi giác sơ đồ mẫu sẽ được sắp đặt và lồng ghép giữa các chi tiết lại với nhau, nhờ vào đó mà bạn đã có thể tiết kiệm được nguyên liệu. Tuy nhiên, với cách này thì thường chỉ được áp dụng cho những loại vải kẻ dọc, vải Umi và vải hoa rối.

5.2. Phân loại giác sơ đồ theo số lượng kích cỡ

Sau đây sẽ là một số loại giác sơ đồ phù hợp với số lượng và kích cỡ của sản phẩm bao gồm:

  • Giác sơ đồ đơn

Với cách phân loại này thì sẽ giúp bạn giác sơ đồ ra được 1 sản phẩm và 1 kích cỡ có trên bề mặt của vải. Thế nhưng phương pháp này thường chỉ được sử dụng qua để tham khảo những định mức có độ tương đối với một sản phẩm. Mọi người cũng có thể sử dụng giác sơ đồ đối với những đơn hàng lẻ, có thể được bổ sung trong quá trình sản xuất thành phẩm.

  • Giác sơ đồ ghép

Đây là cách giác sơ đồ ghép được nhiều sản phẩm với nhiều thông số trên bề mặt vải.

  • Giác sơ đồ ghép mở

Giác sơ đồ ghép mở là phương pháp mà mọi người có thể giác sơ đồ phối hợp cùng với những chi tiết từ những sản phẩm khác nhau.

  • Giác sơ đồ phối hợp

Bạn cũng có thể giác sơ đồ phối hợp cùng với các chi tiết của những sản phẩm khác nhau hoặc là các chi tiết lớn có trên bề mặt vải.

Phân loại giác sơ đồ
Phân loại giác sơ đồ theo số lượng, kích cỡ

5.3. Giác sơ đồ theo nhóm mẫu vải

Trong cùng một mẫu sản phẩm thường sẽ có sự khác nhau về màu sắc, độ co và những yêu cầu giác sơ đồ thì bạn sẽ cần phải nhóm lại các mẫu vải  để có sự thích hợp và đảm bảo được yêu cầu về các kỹ thuật chung. Dưới đây là 3 dạng giác sơ đồ được phân loại như sau:

  • Phân loại theo thống kê.
  • Phân loại theo từng yêu cầu cách giác.
  • Phân loại theo nhóm, theo nhu yếu của từng chi kỳ ô kẻ.

Bài viết này đã bạn hiểu rõ hơn về “giác sơ đồ” là gì? Và những thông tin vô cùng cụ thể cho bạn đồng thời cũng đã giải đáp được những thắc mắc của độc giả về nguyên tắc, phân loại và yêu cầu cần có khi thực hiện giác sơ đồ. Xưởng may quần áo Huy Sơ Mi hi vọng với những chia sẻ này sẽ khiến cho bạn cảm thấy thật hài lòng và giúp ích được cho bạn.

2/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *